Địa nhiệt

Geothermal energy

Friday, May 27, 2005

Khai thác nguồn năng lượng sạch từ đá núi lửa


(10:24 29-03-2005)

Với mục đích giúp các nước châu Phi tiếp cận nguồn năng lượng sạch rẻ trong lúc giá dầu trên thế giới đang tiếp tục tăng cao, chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) trong năm nay sẽ triển khai dự án sử dụng công nghệ địa nhiệt mới chuyên khai thác sức nóng từ lớp đá núi lửa nằm sâu bên dưới thung lũng Rift để sản xuất điện năng.


Thung lũng Rift chạy dài qua 13 quốc gia châu Phi từ Sudan, Ethiopia, Eritrea, Djibouti, Somalie, Kenya, Uganda, Rwanda, Burundi, CHDC Congo, Tanzania, Malawi đến Mozambique. UNEP cho rằng công nghệ địa nhiệt là giải pháp lý tưởng cho khát vọng cải thiện chất lượng cuộc sống của lục địa đen và thung lũng Rift là nơi rất thích hợp để thực hiện thí điểm công nghệ mới này.


Một qui trình sản xuất điện bằng công nghệ địa nhiệt sẽ bắt đầu từ lúc mưa rơi xuống vùng thung lũng, thẩm thấu vào các lớp đá nóng và bị giữ lại dưới dạng hơi nước nóng. Khi khoan vào các lớp đá này, hơi nước được giải phóng và sẽ được tận dụng để vận hành các tua-bin sản xuất điện. Các chuyên gia UNEP cho rằng thung lũng Rift có lớp đá mới hình thành nên năng lượng tạo ra sẽ hoàn toàn không có carbon.

Theo một báo cáo gần đây của Hiệp hội năng lượng địa nhiệt Mỹ, những lớp đá nóng dưới thung lũng Rift có thể tạo ra đến 6,5 Gigawatt điện năng. Đến nay, ở châu Phi mới chỉ có Kenya khai thác nguồn năng lượng địa nhiệt và bước đầu xây dựng một trạm sản xuất điện với công suất khoảng 120 megawatt. Theo người phát ngôn UNEP, trước khi dự án này được triển khai, ngoài vấn đề tài chính, chương trình cần khắc phục trở ngại về mặt kỹ thuật.


Hiện nay, kỹ thuật khoan dùng trong công nghệ địa nhiệt (phần lớn dựa theo kỹ thuật khoan giếng dầu) không thích hợp trong môi trường nhiệt độ quá cao như trong lớp đá núi lửa dưới thung lũng Rift. UNEP cũng tỏ ra tin tưởng rằng năng lượng địa nhiệt không những là nguồn năng lượng sạch có lợi cho môi trường mà sẽ mở ra cuộc cách mạng năng lượng “xanh” ở Phi châu.

Nguồn trích : SGGP, 29/3/2005


0 Comments:

Post a Comment

<< Home